Một không gian sân vườn đẹp trước nhà không những là nhu cầu tất yếu của gia chủ mà còn là địa điểm mang đến vận khí tốt cho toàn bộ ngôi nhà. Vì thế không chỉ nên chú ý đến thẩm mỹ mà gia chủ còn phải chú ý đến cách thiết kế sân vườn chuẩn phong thủy.

Tìm hiểu về phong thủy sân vườn

Tương tự phong thủy căn hộ hay nhất, phong thủy sân vườn được xem là một phần trong cuộc sống và có ảnh hưởng tới vận mệnh của toàn bộ thành viên trong gia đình. Không gian sân vườn không những được bày trí đẹp mắt mà còn cần phải được bố trí hài hòa theo âm dương, ngũ hành. Khi sân vườn tạo được địa thế thuận lợi, không khí lưu thông, sinh khí dồi dào thì mới phát huy được tối đa ý nghĩa của phong thủy. Từ đó, mang đến vận khí tốt cho gia chủ, gia đình hòa thuận, sự nghiệp thành công và phát triển.

Tìm hiểu về phong thủy sân vườn

Cách thiết kế sân vườn vừa đẹp vừa chuẩn phong thủy

Thiết kế sân vườn chuẩn phong thủy phải cân bằng năng lượng trong sân vườn

Sân vườn trước được coi như hướng của năng lượng dương và sân vườn sau là hướng năng lượng âm. Cân bằng năng lượng trong sân vườn chính là cân bằng cả âm dương – sân trước và sau.

Cách thiết kế sân vườn vừa đẹp vừa chuẩn phong thủy

Cách thiết kế sân vườn trong khuôn viên rộng cần chú ý về tỷ lệ của sân so với nhà, nếu sân quá lớn sẽ rơi vào cách cục “khách lấn chủ”, như vậy lúc đó tuy có nhiều cơ hội, khả năng kiếm tiền, bạn bè… nhưng thường không có thực chất, không mang lại hiệu quả mong muốn.

  • Đối với sân trước nhà ở tại các hướng chịu bức xạ mặt trời lớn như hướng Đông, Tây, Tây Bắc, Tây Nam – là các hướng vào mùa hè bị ảnh hưởng của “Dương sát”, cần tăng cường “Âm” bằng cách giảm diện tích sân, tăng cường vườn cây, thảm cỏ hay trồng cây lớn, cây bóng mát.
  • Nhà tại các hướng Nam, Đông Nam, Bắc, Đông Bắc, do không chịu ảnh hưởng của Dương sát nên chỉ cần  trồng cây thân nhỏ hoặc làm thảm cỏ là chính. Tạo nên bố cục sân nhà hợp lý, đúng phong thủy.

Gia chủ cần thiết kế không gian toàn bộ sân vườn mát mẻ, sáng sủa, cây cối tươi tốt, tạo cảm giác nhẹ nhàng và thư thái, từ đó sẽ mang lại nhiều năng lượng đương, sinh khí tốt.

Thiết kế cổng và hàng rào cân xứng với ngôi nhà

Cổng và hàng rào nên thiết kế cân xứng với kiến trúc của ngôi nhà. Không nên thiết kế quá rộng để tránh việc các luồng khí tràn vào quá nhanh. Cũng không nên thiết kế quá hẹp vì sẽ ảnh hưởng đến việc tụ khí, khí xấu sẽ quẩn trong nhà không thoát ra được. Lưu ý, hướng mở cổng nên là hướng vào bên trong.

Thiết kế cổng và hàng rào cân xứng với ngôi nhà

Thiết kế cây thân leo ngay trên cổng nhà hay hàng rào sẽ làm cho ngôi nhà thêm bắt mắt. Nhưng nên đặc biệt lưu ý, không nên trồng quá nhiều, để tránh việc làm che khuất cổng nhà.

Cổng nhà hay hàng rào sẽ được sử dụng màu sắc và chất liệu tùy theo hướng, mệnh gia chủ. Ví dụ cổng ở hướng Bắc, Đông và Đông Nam nên làm cổng gỗ sơn màu đen hoặc xanh. Cổng ở hướng Nam, Tây Nam và Đông Bắc có thể sơn màu đỏ. Cổng màu vàng, trắng làm bằng kim loại nên đặt ở hướng Tây, Bắc và Tây Bắc.

Không nên thiết kế hàng rào quá gần hoặc quá cao, hoặc không được cao hơn so với ngôi nhà. Bởi theo phong thủy, điều này sẽ tạo nên sự mất cân đối nghiêm trọng về năng lượng. Đây là hướng vào nhà của âm khí, không tốt cho gia chủ và các thành viên trong gia đình. Hàng rào nên được bố trí có chiều cao đồng đều. Khi làm hàng rào hoặc tường rào có hình sắc nhọn thì lưu ý không để các hướng nhọn dâm thẳng vào trong hay ngoài nhà. Điều này vừa nguy hiểm vừa tạo ra nguồn sát khí không tốt cho không gian sống.

Cách thiết kế sân vườn: Thiết kế lối đi sân vườn

Năng lượng dương, sinh khí sẽ đi vào từ cổng chính, mặt tiền của công trình rồi lan tỏa đến các khu vực khác nhau. Để thu hút được nhiều năng lượng tốt thì lối đi vào sân vườn cũng phải được tính toán cẩn thận. Khi thiết kế nên tránh làm các lối đi dạng đường thẳng tắp với những khúc cua nhọn. Bởi sinh khí tốt với sân vườn sẽ phải lưu thông theo đường uốn khúc quanh co. Việc tạo các lối đi dạng uốn lượn còn tạo cảm giác khu vườn rộng ra, có chiều sâu và cảm giác dễ chịu với mắt nhìn hơn.

Thiết kế lối đi sân vườn vừa đẹp vừa chuẩn phong thủy

Chọn vật liệu và kiểu dáng nên tránh các bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng. Nên chọn lối đi làm bằng các loại vật liệu bên chắc, cững, trống trơn trượt và dễ đi lại. Các loại đá lát sân vườn, gạch lát sân vườn dạng tấm hình vuông hoặc chữ nhật nên lát theo dạng zigzag hoặc gợn sóng. Ngoài ra có thể trồng cỏ, hoa hai bên lối đi, khi phát triển sẽ che bớt các cạnh sắc nhọn của gạch và đá lát.

Phụ kiện sân vườn và vật trang trí

Với sự sáng tạo không ngừng và sự tiến bộ của khoa học công nghệ thì người ta càng ngày càng nghĩ ra nhiều loại phụ kiện và vật trang trí cho không gian sân vườn. Một số phụ kiện sân vườn có sẵn và rất dễ tìm mua như: các loại đèn sân vườn, tượng, bình gốm… Hoặc tham khảo một số vật trang trí khác rất dễ thực hiện như chậu hoa, giỏ hoa treo tường hoặc  giàn cây leo cũng rất phù hợp.

Phụ kiện sân vườn và vật trang trí

Một số gợi ý trang trí thiết kế sân vườn chuẩn phong thủy được nhiều người ưa chuộng như: Đặt tượng hoặc làm phù điêu hình sếu, rùa hay hươu trong vườn để mong muốn sức khỏe, tuổi thọ kéo dài; Đặt những bình gốm lớn với ý nghĩa mang lại sự may mắn và thu hút dương khí; Làm giàn leo ở những khu vực hành lang để tạo sự quyến rũ và cuốn hút hơn.

Tham khảo: Phong thủy New Galaxy Nha Trang hiếm có “ỷ sơn hướng thủy”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *