Hiện tại trên thị trường, có rất nhiều dự án bất động sản 50 năm, 70 năm (hay còn gọi là bất động sản có thời hạn), đặc biệt là các dự án BĐS nghỉ dưỡng biển.

Để có lời đáp cho câu hỏi Đầu tư bất động sản 50 năm “BĐS có thời hạn” có nên không? thì cùng chúng tôi tìm hiểu về các vấn đề liên quan như Đất 50 năm là gì? Khi hết thời hạn 50 năm đất có bị thu hồi không? và những điều liên quan đến vấn đề về loại đất này.

Khái niệm bất động sản 50 năm là gì?

“Đất 50 năm” hay được định nghĩa là “đất có thời hạn”, được hiểu là đất có thời hạn sử dụng đất là 50 năm, điều đó cũng có nghĩa đây là mảnh đất mà người sử dụng đất được Nhà nước cho phép chiếm hữu, quản lý và sử dụng trong thời hạn 50 năm và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi hết thời hạn 50 năm đất có bị thu hồi không?

Tìm hiểu những loại đất có thời hạn sử dụng 50 năm và cách xử lý khi hết hạn

Theo điều 126 Luật Đất đai 2013, có một số loại đất 50 năm và cách xử lý khi hết hạn:

– Đối với Hộ gia đình/ cá nhân thuê đất nông nghiệp, khi hết thời hạn thuê đất, hộ gia đình hay các nhân thuê nếu có nhu cầu thì được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê

– Đối với Hộ gia đình/ cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được giao đất và công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp gồm:

+ Đất sử dụng với mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối

+ Đất trồng cây lâu năm được giao cho hộ gia đình

+ Đất rừng sản xuất được giao cho mỗi hộ gia đình.

+ Đất trống, đất đồi núi trọc, đất có mặt nước thuộc nhóm đất chưa sử dụng cho hộ gia đình, cá nhân đưa vào sử dụng theo quy hoạch để sản xuất nông nghiệp.

+ Giao nhiều loại đất bao gồm đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối

→ Nếu người dân có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn là 50 năm

– Đối với Tổ chức được giao đất, thuê đất để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối. Nếu tổ chức có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá 50 năm.

– Đối với Tổ chức/hộ gia đình/cá nhân được giao đất, thuê đất để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Nếu tổ chức/hộ gia đình/cá nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá 50 năm.

– Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được giao đất, thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam. Hay tổ chức được giao đất, thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư. Nếu cá nhân/doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì được xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá 50 năm.

Như vậy, đất có thời hạn sử dụng 50 năm sau hết hạn sử dụng nếu có nhu cầu sử dụng thì được tiếp tục sử dụng. Nói cách khác, khi hết thời hạn sử dụng đất 50 năm sẽ không bị thu hồi. Lưu ý, khi hết thời hạn luật định, nếu không có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất hoặc có nhu cầu sử dụng đất nhưng không gia hạn thì Nhà nước có quyền thu hồi đất theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 65 Luật đất đai 2013.

Hình ảnh phối cảnh nhà phố tại dự án nghỉ dưỡng MerryLand Quy Nhơn

Hình ảnh phối cảnh nhà phố tại dự án nghỉ dưỡng MerryLand Quy Nhơn

Một số trường hợp đất bị nhà nước thu hồi.

Nếu người dân không có nhu cầu tiếp tục sử dụng diện tích đất Nhà nước giao hay không tiến hành thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất thì Nhà nước sẽ thu hồi đất và sẽ không được bồi thường. Căn cứ vào điều 82 Luật Đất đai 2013.

“ Điều 82. Trường hợp Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường về đất, Nhà nước thu hồi đất không bồi thường về đất trong các trường hợp sau đây:

  1. Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 76 của Luật này;
  2. Đất được Nhà nước giao để quản lý;
  3. Đất thu hồi trong các trường hợp quy định tại Điều 64 và các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 65 của Luật này;
  4. Trường hợp không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này.”

Một số trường hợp bất khả kháng và phải bị thu hồi có đền bù, căn cứ điều 61, 62, 64 và 65 Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất trong những trường hợp sau đây:

  • Nhóm 1: Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh 
  • Nhóm 2: Thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
  • Nhóm 3: Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai
  • Nhóm 4: Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Như vậy, đất vĩnh viễn vẫn có thể bị thu hồi khi nhà nước cần làm dự án công như cầu, đường hay các mục đích về quân sự,…

Phí gia hạn đất 50 năm

Thủ tục gia hạn sẽ được chủ đầu tư thực hiện ít nhất 6 tháng và chi phí gia hạn đất 50 năm là từ 2 đến 5% giá trị đất.

Xu hướng đầu tư bất động sản 50 năm “BĐS có thời hạn”

Trước đây, thông tin một số chung cư, căn hộ chỉ được giao đất trong 50 năm làm dấy lên quan ngại cho giới đầu tư về thời gian sở hữu căn hộ. Tuy nhiên, vấn đề này sau đó nhanh chóng được làm sáng tỏ nhờ phân tích thấu đáo của chuyên gia và nhà chức trách.

Theo đó, việc chủ đầu tư được giao đất 50 năm là thời gian quy định triển khai dự án. Còn khi chuyển sang đất ở, diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu căn hộ chung cư, được cấp sổ hồng sử dụng ổn định lâu dài.

Hiện tại khi nhắc đến cụm từ “Đất 50 năm, 70 năm” hay “Bất động sản có thời hạn”, nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cũng băn khoăn về thời hạn sử dụng của các sản phẩm mới như Biệt thự, Condotel, Shophouse. trong khu nghỉ dưỡng…

du an merrryland quy nhon

Dự án nghỉ dưỡng biển MerryLand Quy Nhơn của CĐT Hưng Thịnh

Quy định cụ thể về các sản phẩm mới tuy chưa có, nhưng đa phần khách hàng đều được giải thích rõ ràng. Theo đó, hiện nay, tất cả các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng đều được xây dựng trên khu “đất thương mại, dịch vụ” nên sẽ được sở hữu trong 50 năm hoặc đến 70 năm. Điều này được quy định rõ trong luật đất đai và có thể gia hạn khi hết hạn theo quy định của pháp luật như đã nói phía trên.

Quy định này cho tới nay đã nhận được sự đồng thuận của người dân bởi trên hết, các quần thể du lịch, nghỉ dưỡng đều tọa lạc tại những khu đất vàng, những vị trí quy hoạch đồng bộ. Trên thực tế, vấn đề về thời hạn sở hữu của sản phẩm bất động sản du lịch luôn được các đơn vị phát triển dự án công khai, minh bạch với giới đầu tư.

Ghi nhận từ thị trường cũng cho thấy bước chuyển về tâm lý của giới đầu tư, khi thời hạn sở hữu đã không còn là rào cản lớn.

Bởi khi thực tế chứng minh nhà nước vẫn đang tiếp tục nắm giữ vai trò “cầm trịch” thì giới đầu tư bất động sản du lịch tập trung nhìn sâu vào tiềm năng của dự án, quy hoạch của địa phương, các thông tin vĩ mô về kinh tế xã hội để ra quyết định… thay vì những lo ngại quanh “50 năm hay 70 năm”. Ngoài ra, giá trị của Bất động sản sẽ do thị trường quyết định; do vậy, thời gian sở hữu không còn là vấn đề đối với các nhà đầu tư.

Tham khảo dự án: Đất nền Golden Bay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *