UBND tỉnh Bình Định đề xuất nâng cấp sân bay Phù Cát đạt cấp 4E hướng đến mục tiêu trở thành cảng hàng không quốc tế.
Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định cho biết, vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét trình với Thủ tướng Chính phủ về việc chấp thuận chủ trương khảo sát lập quy hoạch thiết kế mở rộng sân bay Phù Cát đạt cấp 4E, trước mắt nâng cấp 7 chỗ đậu lên 14 chỗ (tiêu chuẩn ICAO), hướng sân bay Phù Cát trở thành cảng hàng không quốc tế.
Thực trạng hiện tại của sân bay Phù Cát
Theo UBND tỉnh nhà, sân bay Phù Cát hiện đang khai thác 2 tầng và đường băng, phục vụ khoảng 600 hành khách vào giờ cao điểm. Công suất thiết kế đón 2,5 triệu khách/năm và có khả năng mở rộng thêm công suất, ước tính đón được khoảng 5 triệu khách/năm.
Theo dự báo tốc độ tăng trưởng công nghiệp – dịch vụ – thương mại – du lịch tỉnh Bình Định đến năm 2025 ước tính đạt 7,5 triệu khách, sẽ tăng lên 12 triệu khách năm 2030. Với quy mô của sân bay Phù Cát hiện tại đã quá tải nhất là vào những dịp lễ, tết. Vì thế, UBND tỉnh Bình Định cho rằng kiến nghị nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát là rất cần thiết.
Bình Định kiến nghị nâng cấp sân bay Phù Cát
Cụ thể, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị nâng cấp sân bay Phù Cát lên cấp 4E, có thể đón được các loại máy bay Boeing 787, Airbus A350… Giai đoạn đầu, tỉnh Bình Định đề nghị đầu tư xây dựng mở rộng sân đậu máy bay từ 7 chỗ đậu lên 14 chỗ, gồm 11 chỗ đậu máy bay Code C và 3 chỗ đậu máy bay Code E. Ngoài ra, xây dựng mới nhà ga theo hình đối tác công (PPP) và đầu tư thêm 1 đường băng mới đạt cấp 4E từ nguồn ngân sách nhà nước.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh nhà, nếu được Chính phủ chấp thuận, tỉnh sẽ lập đề án và huy động nguồn vốn xã hội hóa nhằm đầu tư mở rộng sân bay Phù Cát, đồng thời phối hợp với các đơn vị của Bộ Quốc phòng để triển khai đầu tư, quản lý vận hành. Sau khi được chấp thuận, Bình Định bắt đầu lập đề án cụ thể cũng như khảo sát về vốn và lựa chọn phương thức huy động vốn xã hội hóa.
Việc huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP cho sân bay Phù Cát là giải pháp đột phá. Bình Định đang kỳ vọng xây dựng cảng hàng không này trở thành cảng quốc tế, tạo động lực giao thương thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và hành lang kinh tế Đông – Tây.
Theo Người Lao Động
Tham khảo: Dự án nhà ở xã hội giá rẻ sẽ phá băng bất động sản?