Theo chuyên gia, việc ưu tiên dự án nhà ở xã hội, nhà vừa túi tiền phục vụ nhu cầu ở thật có thể giúp thị trường bất động sản vượt khủng hoảng.

Sau hội nghị về thị trường bất động sản ngày 17/2, dự thảo Nghị quyết tháo gỡ khó khăn đang hướng tới cơ cấu lại sản phẩm nhà ở, trong đó ưu tiên nhà ở xã hội. Bên cạnh việc nới lỏng các điều kiện và chính sách để tăng cung loại nhà ở hướng tới nhu cầu ở thật, cùng với nhiều giải pháp về vốn được cân nhắc thực hiện.

Dự án nhà ở xã hội giá rẻ sẽ phá băng bất động sản?

Dự án nhà ở xã hội giá rẻ

Cụ thể tại hội nghị, Chính phủ sẽ đề xuất Quốc hội dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng (khoảng 10% nhu cầu vốn giai đoạn 2022-2030) cấp cho các ngân hàng thương mại để cho vay dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo hình thức tái cấp vốn. Tương tự gói 30.000 tỷ đồng đã thực hiện trong giai đoạn 2013-2016 trước đây. Người mua nhà được vay ưu đãi 50% của gói tín dụng trên và 55.000 tỷ đồng còn lại sẽ dành cho chủ đầu tư.

Trong khi đó, một gói tín dụng riêng cho dự án nhà ở xã hội cũng được Ngân hàng Nhà nước cân nhắc. Bốn ngân hàng thương mại Nhà nước đã thống nhất dành 120.000 tỷ đồng cho dự án nhà ở xã hội, cùng với mức lãi suất vay thấp hơn 1,5-2% lãi suất bình quân thị trường dành cho người xây dựng và người mua nhà.

Các chuyên gia đánh giá các giải pháp ưu tiên khơi thông dòng vốn thúc đẩy phân khúc nhà ở hướng tới nhu cầu thật là lựa chọn thận trọng và khả thi, giúp vực dậy thị trường bất động sản đang trầm lắng, mất thanh khoản gần một năm qua.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, gói tín dụng dành cho dự án nhà ở xã hội là tín hiệu tích cực cho thị trường. Nếu được triển khai nhanh có thể góp phần rút ngắn chênh lệch cung cầu nhà ở. Ông Châu cũng cho hay, thời gian qua, thị trường địa ốc khan hiếm nhà ở bình dân hay còn gọi là nhà giá rẻ vừa túi tiền đến mức hai năm gần đây không có sản phẩm nào được mở bán mới, trong khi nguồn cung nhà ở xã hội cũng thiếu hụt.

Phân khúc nhà ở chung cư dưới 30 triệu đồng/ m2 đã dần biến mất khỏi thị trường TP HCM trong các năm 2021-2022. Thị trường Hà Nội đã không còn chung cư có mức giá 25 triệu đồng một m2 (theo thống kê của Bộ Xây dựng, năm 2022). Nhà ở xã hội có một số chính sách hỗ trợ, còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn có nguồn cung mới nhỏ giọt.

Trong 12 tháng qua, tình trạng thừa nhà giá cao thiếu nhà giá thấp đã lên đến đỉnh điểm gây mất cân bằng cho thị trường và đe dọa sự phát triển bền vững.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng nhìn nhận, các dự thảo Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đề xuất thêm nhiều chính sách ưu đãi phát triển các dự án nhà ở xã hội sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp quan tâm đến phân khúc này. Từ đó giúp khởi động cơ chế tái cấu trúc lại nhóm sản phẩm nhà ở vừa túi tiền phù hợp với nhu cầu ở thật hơn thay vì chỉ tập trung làm nhà ở phân khúc cao cấp, hạng sang.

Tuy nhiên, theo ông Châu, bên cạnh các gói hỗ trợ tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội, cần xem xét cho người mua nhà để ở, người mua căn nhà đầu tiên được vay với lãi suất hợp lý để mua nhà ở thương mại có mức giá đề xuất không quá 1,8 tỷ đồng/căn. Bởi, nhà ở xã hội chỉ bán giới hạn cho một số đối tượng được hưởng chính sách, những người không nằm trong diện được mua nhà ở xã hội có thể tiếp cận nhà ở thương mại giá rẻ để an cư lạc nghiệp, giúp mở rộng lực cầu cho thị trường.

Dự án nhà ở xã hội 9X An Sương dưới 1,6 tỷ

Dự án căn hộ 9X An Sương giá chỉ dưới 1,6 tỷ đồng

Cả phân khúc nhà ở xã hội và nhà thương mại giá rẻ đều có nguồn cầu rất lớn, phục vụ nhu cầu thật và ít bị rủi ro về thanh khoản, ông Châu cho hay.

HoREA cũng từng chỉ rõ 5 điểm nghẽn kìm hãm DN  tham gia vào phát triển dự án nhà ở xã hội như ách tắc nguồn vốn do chậm bố trí ngân sách làm vốn mồi; rủi ro pháp lý lớn; nhà ở xã hội bị áp thuế cao hơn luật định; hạn mức lợi nhuận của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư trong khi doanh nghiệp phải đối diện một loạt chi phí không tên khác.

Tham khảo: Bảng giá căn hộ 9X Quy Nhơn mới nhất 12/2022

SÀN GIAO DỊCH BĐS HƯNG THỊNH

  • Địa Chỉ  :  527 Điện Biên Phủ, Phường 25, Bình Thạnh , Hồ Chí Minh .
  • HOTLINE: 0907 035 889
  • Email : thinh.hungthinhland@gmail.com
  • Web : bookinghungthinh.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *