Nhà phố thương mại hay shophouse hiện đang là mô hình được quan tâm và trở thành xu hướng đầu tư của giới kinh doanh bất động sản. Nắm được một vài kinh nghiệm đầu tư Shophouse sẽ giúp cho quá trình kinh doanh thuận lợi hơn cũng như tăng khả năng sinh lời hiệu quả hơn.

Tìm hiểu về nhà phố thương mại Shophouse

Tìm hiểu về nhà phố thương mại Shophouse

Shophouse còn được gọi là nhà phố thương mại hay căn hộ kinh doanh. Đây là mô hình nhà ở kết hợp thương mại (buôn bán, kinh doanh) rất phổ biến tại các đô thị trên thế giới, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc. 

Nhà phố thương mại đã xuất hiện ở Việt Nam từ khoảng 10 trước. Những năm gần đây, mô hình này mới nổi lên như một xu hướng đầu tư mới của giới kinh doanh bất động sản. Nhà phố Shophouse tại Việt Nam được chia làm 2 loại hình chính gồm: 

  • Shophouse được xây dựng ở khối đế của các chung cư cao tầng (căn hộ kinh doanh): Đây là loại hình căn hộ thường được thiết kế có quy mô từ 1 đến 2 tầng, thời hạn sử dụng 50 năm theo Luật Đất đai.
  • Shophouse ở những căn nhà liền kề (nhà phố thương mại): Được xây ở mặt tiền đường, khu vực thương mại – dịch vụ được quy hoạch đồng bộ. Các căn nhà phố thương mại này sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và công trình khác gắn liền với đất có thời hạn sử dụng lâu dài theo Luật Đất đai. 

Đầu tư căn hộ kinh doanh

Phối cảnh dự án Hưng Thịnh tại Tp Biên Hòa

Một số kinh nghiệm đầu tư Shophouse hiệu quả bạn cần biết

Không riêng gì lĩnh vực bất động sản mà đầu tư với bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy. Trước hết chúng ta phải cần có kiến thức và hiểu biết về sản phẩm mà mình muốn đầu tư. khi quyết định đầu tư shophouse nhà đầu tư phải bỏ ra số tiền lớn, vậy nên để đảm bảo khi đầu tư shophouse có thể sinh lời, nhà đầu tư cần chú ý đến 4 kinh nghiệm đầu tư Shophouse cơ bản sau:

Kinh nghiệm đầu tư Shophouse sinh lời hiệu quả: Chọn shophouse có vị trí đắt địa

Mục đích khi mua shophouse thông thường vừa để kinh doanh, vừa để ở. Với mục đích kinh doanh thì đòi hỏi vị trí của shophouse phải “đẹp”. Shophouse phải ngay mặt tiền và gần trục đường lớn, đông dân và giao thông thuận tiện. Đây là yếu tố quyết định đến công việc kinh doanh của bạn.

Đây cũng chính là lý do vì sao mức giá các căn shophouse trong cùng một dự án lại có mức chênh lệch lên đến vài tỷ, thậm chí cả chục tỷ đồng.

Một số kinh nghiệm đầu tư Shophouse hiệu quả bạn cần biết\

Tham khảo dự án: Cental Wealth quận 9

Kinh nghiệm đầu tư Shophouse sinh lời hiệu quả: Tiềm năng kinh doanh của nhà phố thương mại

Ngoài yếu tố vị trí, nhà đầu tư nên chú trọng đến tiềm năng kinh doanh của căn shophouse. Lựa chọn loại hình, sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu của cư dân, đồng thời đảm bảo tính cạnh tranh cao. 

Có thể dựa vào mật độ của dân cư để quyết định quy mô kinh doanh hoặc dựa vào tiêu chuẩn của dự án (trung bình/cao cấp,..) để xác định được đối tượng khách hàng từ đó chọn sản phẩm, dịch vụ kinh doanh phù hợp.

Kinh nghiệm đầu tư Shophouse sinh lời hiệu quả: Khả năng xoay vốn của dự án nhà phố thương mại

Những căn shophouse thường có tính năng sử dụng khá rộng hơn những loại hình BĐS khác, có thể chuyển đổi lại giữa đầu tư thương mại, dịch vụ và sinh hoạt hằng ngày. Điều này quyết định khá lớn tới đối tượng sử dụng, số vốn bỏ ra và thu lại.

Kinh nghiệm đầu tư Shophouse sinh lời hiệu quả: Lường trước những rủi ro khi mua Shophouse

Giá cao: Đối với căn hộ shophouse thì sẽ có giá cao hơn so với những căn hộ hoặc nhà ở bình thường khác ít nhất 20%. Thậm chí, có dự án, giá bán shophouse cao gấp đôi sản phẩm khác. Do đó nhà đầu tư cần tính toán về khả năng sinh lời. 

Hạn chế về thời hạn sở hữu: Thời hạn sở hữu của căn hộ shophouse tại các tòa nhà chung cư cao tầng chỉ kéo dài 50 năm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi hết thời hạn mà người sử dụng có nhu cầu sử dụng tiếp thì sẽ được Nhà nước xem xét gia hạn nhưng không quá 50 năm. 

Rủi ro tiến độ xây dựng: Nhà đầu tư thường có kế hoạch kinh doanh cụ thể để sinh lời khi đầu tư shophouse. Nếu chủ đầu tư bàn giao trễ tiến độ thì sẽ ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh của người mua.  

Khác với shophouse nhà liền kề, loại hình căn hộ shophouse ở khối đế các tòa nhà chung cư, căn hộ cao tầng chỉ được phép sử dụng vào mục đích kinh doanh thương mại. Chủ sở hữu không được đăng ký tạm trú hay thường trú tại đây. 

Kinh nghiệm đầu tư Shophouse sinh lời hiệu quả: Tìm hiểu thật kỹ về thủ tục pháp lý

Tìm hiểu về giấy tờ hay thủ tục pháp lý chính là kinh nghiệm đầu tư shophouse mà bạn cần nắm thật kỹ. Cần lưu ý một số giấy tờ, thông tin sau khi quyết định “xuống tiền” mua shophouse:

  • Thỏa thuận giá cả khi mua
  • Cam kết thời gian bàn giao
  • Quy định gia hạn Shophouse
  • Quy định về điều khoản điều kiện và mặt hàng dịch vụ được phép hoặc không được phép kinh doanh tại shophouse
  • Điều kiện bàn giao (vật liệu, nội ngoại thất,…)
  • Thỏa thuận giá quản lý vận hành, phí dịch vụ, điện nước,… khi đưa vào kinh doanh
  • Hợp đồng mua bán,….

Tham khảo bài viết: Đất nền Golden Bay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *