Hiện nay, nhiều nhà phố mặt tiền Lê Lợi, quận 1 (TPHCM), đồng loạt chào giá thuê từ 8.000 – 10.000 USD/tháng. Giá thuê mặt bằng đường Lê Lợi tăng gấp 2-4 lần so với lúc còn rào chắn Metro.

Cuối tháng 8/2022, rào chắn làm nhà ga ngầm tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên trên cung đường “vàng” Lê Lợi cơ bản đã được gỡ bỏ để kịp tiến độ trả mặt bằng thông thoáng dịp lễ Quốc khánh 2/9. Thị trường mặt bằng cho thuê trên tuyến đường dài khoảng 800 m này, từ đoạn giao với phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành, đang chuyển từ trạng thái ngủ đông sang bừng tỉnh.

Giá thuê mặt bằng đường Lê Lợi tăng mạnh

Giá thuê tại một trong những khu vực kinh doanh sầm uất nhất nhì TP HCM đã bị đẩy lên 200 – 400 triệu đồng/căn. Mức này đã tăng vọt gấp đôi, thậm chí gấp ba bốn lần sau 8 năm kinh doanh ế ẩm do bị biến thành công trường phục vụ thi công ga ngầm. Tuy giá thuê vọt lên, hiện tỷ lệ lấp đầy mặt bằng trống trên tuyến Lê Lợi khá thấp vì sức nóng diễn ra một chiều. Chủ nhà đẩy giá nhưng bên thuê vẫn dè dặt thăm dò và ép giá, chưa xuất hiện tình trạng tranh giành nhau đẩy giá thuê như từng xảy ra thời hoàng kim của thập kỷ trước.

Khách thuê sắp hết hạn hợp đồng một căn nhà phố đoạn Lê Lợi, diện tích 108 m2 (ngang 4 dài 27m) tiết lộ hiện chủ nhà đã chủ động chào mức giá thuê mới 8.000 USD một tháng, tương đương 192 triệu đồng, tăng gấp 4 lần so với thời điểm còn bị rào chắn (chỉ 50 triệu đồng, tương đương 2.000 USD một tháng). Chủ nhà cũng ra điều kiện chỉ ký hợp đồng thuê mới trong dài hạn. Do giá thuê tăng mạnh, khách thuê cho hay sẽ cố giải bài toán chi phí mặt bằng này trong lúc thời gian hợp đồng cũ còn hiệu lực.

Cách đó chỉ 200 m, một căn nhà phố mặt tiền rộng 100 m2, kết cấu một trệt hai lầu trên cùng tuyến đường này được niêm yết giá thuê 10.000 USD một tháng. Khách thuê mặt bằng này cho hay sẽ dọn đi khi hết hạn hợp đồng vì kinh doanh khó khăn, không kham nổi mức chi phí mặt bằng tăng gấp đôi so với trước đây.

Trong khi đó, môi giới căn nhà phố vị trí góc 2 mặt tiền đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1, diện tích đất 95 m2, gồm một trệt hai lầu, chiều rộng 2 mặt tiền cộng lại hơn 26m, lề đường đỗ được xe container, chào giá thuê trên 400 triệu đồng một tháng. Môi giới không tiết lộ giá thuê cũ, song cho hay giá thuê mới đã tăng mạnh so với cách đây vài năm. Hiện căn nhà phố này đã hết hạn hợp đồng thuê cũ, chủ nhà ưu tiên những đối tác là các chuỗi cà phê, thức ăn nhanh, thương hiệu lớn có tiềm lực để thuê lâu dài.

Còn căn nhà phố rộng 360 m2 (ngang 12 dài 30m) đã hoàn thiện nâng cấp tại mặt tiền đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1 thậm chí còn được chào giá 600 triệu đồng một tháng với lý do thiết kế sang trọng, vị trí đắc địa. Tuy nhiên, môi giới cho hay mức giá thuê này có thể đàm phán, thương lượng thêm với khách thuê thiện chí, ký hợp đồng dài hạn.

Trên các sàn giao dịch trực tuyến, từ tháng 7 đến nay, tin rao chào giá thuê mặt bằng đường Lê Lợi 200 triệu đồng/ tháng cho các căn có chiều ngang 4-4,8m và chiều dài 18-25m. Theo môi giới mặt bằng khu vực trung tâm quận 1, mặt bằng giá thuê mới trên trục đường Lê Lợi đang tăng trung bình 2-3 lần so với cách đây đôi ba năm.

“Nhiều căn nhà phố năm 2019-2020 bị rào chắn sát rạt mặt tiền, xe máy di chuyển khó khăn, rao 2.000-3.000 USD một tháng không ai thuê nhưng hiện nay chủ nhà đã hét giá 8.000-10.000 USD một tháng nhờ được dỡ rào chắn và có tin đường Lê Lợi có thể được quy hoạch thành phố đi bộ”, ông Khanh, một môi giới địa bàn quận 1 cho hay.

Nhà phố mặt bằng đường Lê Lợi tăng vọt sau thời gian ngủ đông do dịch Covid

Hiện tượng tăng giá thuê mặt bằng đường Lê Lợi trong quá trình trả mặt bằng cho thấy thị trường đang quay lại thời kỳ chủ nhà ở kèo trên, tự tin chủ động tăng giá, bất chấp việc bên có nhu cầu thuê vẫn còn dè dặt thăm dò.

Dự báo với sức hút từ tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và quy hoạch phố đi bộ, chỉ cần mở toàn bộ tuyến đường Lê Lợi, thông xe kịp trong cuối năm nay có thể sẽ xuất hiện các hợp đồng thuê mới. Tuy nhiên, khả năng lấp đầy các mặt bằng thuê này sẽ không diễn ra nhanh chóng mà chuyển động khá chậm.

Trong quý IV, khách thuê mới lấp đầy trên dưới 30% mặt bằng trên tuyến đường Lê Lợi và phải đến năm 2023, tỷ lệ mặt bằng còn trống mới có thể được cải thiện dần. Các khách thuê sẽ quan sát, thăm dò khả năng kinh doanh trên tuyến đường này trong một thời gian đủ an toàn để ra quyết định có nên ký hợp đồng thuê hay không. Hiện đa số các chủ nhà phố mặt tiền đường Lê Lợi đều chỉ ký hợp đồng thuê dài hạn vài ba năm trở lên.

Tham khảo: Dự án Hưng Thịnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *